[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Thông Tin Các Thiết Bị Về IT- Sản Phẩm Phục Vụ Văn Phòng » Máy in » Màu RGB - màu CYMK
Màu RGB - màu CYMK
AppleNaNoDate: Tuesday, 2011-08-02, 1:03 PM | Message # 1
Colonel
Group: Administrators
Messages: 248
Reputation: 0
Status: Offline
Là một người làm event, bạn không thể không nắm qua một số thuật ngữ thông dụng trong thiết kế. Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, người thiết kế bận việc và bạn phải tự mình liên hệ với nhà in, hoặc đơn giản là khi trao đổi công việc ới nhân viên phụ trách in ấn, bạn như từ trên trời rơi xuống với một nùi thuật ngữ về in ấn thiết kế.
Hãy cùng làm quen với các thuật ngữ "a bờ cờ" nhất

1. Màu CYMK là kí rì
Từ CMYK (hay đôi khi là YMCK) là từ viết tắt trong tiếng Anh để chỉ mô hình màu loại trừ sử dụng trong in ấn màu. Mô hình màu này dựa trên cơ sở trộn các chất màu của các màu sau:

* C=Cyan trong tiếng Anh có nghĩa là màu xanh lơ
* M=Magenta trong tiếng Anh có nghĩa là màu hồng sẫm
* Y=Yellow trong tiếng Anh có nghĩa là màu vàng
* K=Key (trong tiếng Anh nên hiểu theo nghĩa là cái gì đó then chốt hay chủ yếu để ám chỉ màu đen mặc dù màu này có tên tiếng Anh là black do chữ B đã được sử dụng để chỉ màu xanh lam (blue) trong mô hình màu RGB. để tạo các màu khác.

Hỗn hợp của các màu CMY lý tưởng là loại trừ (các màu này khi in cùng một chỗ trên nền trắng sẽ tạo ra màu đen). Nguyên lý làm việc của CMYK là trên cơ sở hấp thụ ánh sáng. Màu mà người ta nhìn thấy là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ. Trong CMYK hồng sẫm cộng với vàng sẽ cho màu đỏ, hồng sẫm cộng với xanh lơ cho màu xanh lam, xanh lơ cộng với vàng sinh ra màu xanh lá cây và tổ hợp của các màu xanh lơ, hồng sẫm và vàng tạo ra màu đen.

Vì màu ‘đen’ sinh ra bởi việc trộn các màu gốc loại trừ là không thực sự giống như mực đen thật sự hay màu đen của vật đen tuyệt đối (là vật hấp thụ toàn bộ ánh sáng), việc in ấn trên cơ sở bốn màu (đôi khi gọi là in các màu mặc dù điều này không chính xác) phải sử dụng mực đen để bổ sung thêm vào với các màu gốc loại trừ là các màu vàng, hồng sẫm và xanh lơ.

Việc sử dụng công nghệ in ấn bốn màu sinh ra kết quả in ấn cuối cùng rất cao cấp với độ tương phản cao hơn. Tuy nhiên màu của vật thể mà người ta nhìn thấy trên màn hình máy tính thông thường có sự sai khác chút ít với màu của nó khi in ra vì các mô hình màu CMYK và RGB (sử dụng trong màn hình máy tính) có các gam màu khác nhau. Mô hình màu RGB là mô hình dựa trên cơ sở phát xạ ánh sáng (màu bổ sung) trong khi mô hình CMYK làm việc theo cơ chế hấp thụ ánh sáng (màu loại trừ).

2. Màu RGB nó ra sao

Mô hình màu RGB sử dụng mô hình bổ sung trong đó ánh sáng đỏ, xanh lá cây và xanh lam được tổ hợp với nhau theo nhiều phương thức khác nhau để tạo thành các màu khác. Từ viết tắt RGB trong tiếng Anh có nghĩa là đỏ (red), xanh lá cây (green) và xanh lam (blue), là ba màu gốc trong các mô hình ánh sáng bổ sung.

Cũng lưu ý rằng mô hình màu RGB tự bản thân nó không định nghĩa thế nào là “đỏ”, “xanh lá cây” và “xanh lam” một cách chính xác, vì thế với cùng các giá trị như nhau của RGB có thể mô tả các màu tương đối khác nhau trên các thiết bị khác nhau có cùng một mô hình màu. Trong khi chúng cùng chia sẻ một mô hình màu chung, không gian màu thực sự của chúng là dao động một cách đáng kể.
Biểu diễn dạng số 24 bit

Khi biểu diễn dưới dạng số, các giá trị RGB trong mô hình 24 bpp thông thường được ghi bằng cặp ba số nguyên giữa 0 và 255, mỗi số đại diện cho cường độ của màu đỏ, xanh lá cây, xanh lam trong trật tự như thế. Ví dụ:

* (0, 0, 0) là màu đen
* (255, 255, 255) là màu trắng
* (255, 0, 0) là màu đỏ
* (0, 255, 0) là màu xanh lá cây
* (0, 0, 255) là màu xanh lam
* (255, 255, 0) là màu vàng
* (0, 255, 255) là màu xanh ngọc
* (255, 0, 255) là màu hồng sẫm

Định nghĩa trên sử dụng thỏa thuận được biết đến như là toàn bộ khoảng RGB. Thông thường, RGB cho video kỹ thuật số không phải là toàn bộ khoảng này. Thay vì thế video RGB sử dụng thỏa thuận với thang độ và các giá trị tương đối chẳng hạn như (16, 16, 16) là màu đen, (235, 235, 235) là màu trắng v.v. Ví dụ, các thang đọ và giá trị tương đối này được sử dụng cho định nghĩa RGB kỹ thuật số trong CCIR 601.

Kiểu 16 bit

Còn có kiểu 16 bpp, trong đó hoặc là có 5 bit cho mỗi màu, gọi là kiểu 555 hay thêm một bit còn lại cho màu xanh lá cây (vì mắt có thể cảm nhận màu này tốt hơn so với các màu khác), gọi là kiểu 565. Kiểu 24 bpp nói chung được gọi là thật màu, trong khi kiểu 16 bpp được gọi là cao màu.

Kiểu 32 bit

Cái gọi là kiểu 32 bpp phần lớn là sự đồng nhất chính xác với kiểu 24 bpp, do ở đây thực sự cũng chỉ có 8 bit cho mỗi màu thành phần, tám bit dư đơn giản là không sử dụng (ngoại trừ khả năng sử dụng như là kênh alpha). Lý do của việc mở rộng của kiểu 32 bpp là vận tốc cao hơn mà phần lớn các phần cứng ngày nay có thể truy cập các dữ liệu được sắp xếp trong các địa chỉ byte có thể chia được ngang nhau theo cấp số của 2, so với các dữ liệu không được sắp xếp như vậy.

Kiểu 48 bit

“Kiểu 16-bit” cũng có thể để chỉ tới 16 bit cho mỗi màu thành phần, tạo ra trong kiểu 48 bpp. Kiểu này làm cho nó có khả năng biểu thị 65.535 sắc thái mỗi màu thành phần thay vì chỉ có 255. Nó đầu tiên được sử dụng trong chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp, như Photoshop của Adobe để duy trì sự chính xác cao hơn khi có hơn một thuật toán lọc hình ảnh được sử dụng đối với hình ảnh đó. Với chỉ có 8 bit cho mỗi màu, các sai số làm tròn có xu hướng tích lũy sau mỗi thuật toán lọc hình ảnh được sử dụng và làm biến dạng kết quả cuối cùng.

3. Làm sao cho khỏi "rối hàng"

Nhiều anh em vẫn lờ mờ 2 "tên" này. Chỉ biết RGB dùng cho bên làm video, còn CMYK dùng cho bên in ấn.

Để đơn giản vấn đề 2 tên này, áp chúng vào 2 sự vật rất dễ nhận biết: 1 cái bóng đèn & 1 tờ giấy

Trường hợp 1: Có tờ giấy trắng.
Nếu chỉnh ánh sáng bóng đèn qua màu xanh sẽ thấy tờ giấy trắng màu xanh. Nếu chỉnh ánh sáng bóng đèn qua màu đỏ sẽ thấy tờ giấy trắng màu đỏ.
Vậy RGB là độ chỉnh màu trên bóng đèn, RGB qui định cho màu của nguồn sáng

Trường hợp 2: Nguồn sáng là màu trắng (theo qui ước là 5600%Kalvin)
Nếu đã có nguồn sáng màu trắng (ánh sáng trắng sẽ làm vật được chiếu sáng thể hiện đúng màu sắc), nếu tờ giấy được tô xanh, nó sẽ là màu xanh, nếu tờ giấy được tô đỏ, nó sẽ là màu đỏ.

Vậy CMYK là độ tô màu cho tờ giấy, CMYK qui định cho màu của vật được chiếu sáng dưới ánh sáng trắng
Nếu tăng 3 kênh RGB lên cực đại, nguồn sáng sẽ là màu trắng.

Nhưng với CMYK, nếu tô cực đại 3 màu CMY thì chưa chắc vùng giao nhau của 3 kênh này là đen cho nên cần độ đậm đen
 
Forum » Thông Tin Các Thiết Bị Về IT- Sản Phẩm Phục Vụ Văn Phòng » Máy in » Màu RGB - màu CYMK
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: