[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Thông Tin Các Thiết Bị Về IT- Sản Phẩm Phục Vụ Văn Phòng » Máy Tính Để Bàn (PC) » Những điều cần biết về màn hình LCD (p2)
Những điều cần biết về màn hình LCD
AppleNaNoDate: Thursday, 2011-08-04, 10:37 AM | Message # 1
Colonel
Group: Administrators
Messages: 248
Reputation: 0
Status: Offline
Các tính năng chính:
Trong phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những chức năng chính của màn hình video LCD và cách sử dụng chúng:
• Thời gian đáp ứng, hay còn gọi là tốc độ ( Response time): tính năng này đo thời gian màn hình chuyển môt pixel từ tắt (đen) sang mở (trắng). Thời gian này tính bằng miligiây và càng thấp càng tốt. Nếu màn hình có thời gian đáp ứng cao, bạn sẽ thấy hình ảnh bị mờ đi khi di chuyển với tốc độ cao (như trong game hay video playback). Ngày nay các loại màn hình có chỉ số response time từ 5ms trở xuống đã trở nên rất phổ biến. Đây cũng là mức chỉ số tối đa bạn cần dùng. Còn nếu bạn là một game thủ thì màn hình 2ms là phù hợp hơn cả.
• Độ sáng ( Brightness): Chỉ số này cho biết khả năng nhận biết hình ảnh trên màn hình trong môi trường sáng. Độ sáng được đo bằng đơn vị candela/m2 (cd/m2) và càng cao càng tốt. Đối với người dùng văn phòng bình thường, màn hình có độ sáng 300 cd/m2 hay 400 cd/m2 là vừa đủ, nhưng nếu màn hình của bạn được chiếu sáng trực tiếp hoặc được đặt ngoài trời thì nó cần có độ sáng cao hơn nhiều.
• Tỉ lệ tương phản ( Contrast ratio): Chỉ số này đo mức chênh lệch về độ sáng giữa mức sáng nhất và tối nhất của màn hình. Tỉ lệ này càng cao càng tốt bởi khi đó bạn càng dễ phân biệt giữa các màu với nhau, giúp đem lại chất lượng hình ảnh tốt hơn). Ví dụ như một màn hình LCD có tỉ lệ tương phản 600:1 sẽ tốt hơn một màn hình chỉ có tỉ lệ 400:1. Các loại màn hình LCD trên thị trường thường có tỉ lệ tương phản từ 400:1 đến 1000:1. Ngoài ra còn có một tỉ lệ tương tự là “DC” hay “Tỉ lệ tương phản động” có chỉ số cao hơn. Một số nhà sản xuất sử dụng DC thay cho tỉ lệ tương phản tĩnh. Nhưng bạn không thể so sánh hai tỉ lệ này với nhau. Ví dụ: một màn hình có tỉ lệ tương phản tĩnh 5000:1 sẽ có chất lượng hình ảnh cao hơn so với màn hình có tỉ lệ tương phản động 5000:1.
• Tỉ lệ tương phản động ( Dynamic Contrast Ratio - DC ): Các màn hình có tính năng này sẽ hạ thấp độ sáng đèn sau của màn hình LCD tùy theo hình ảnh trên màn hình để có được tỉ lệ tương phản tốt hơn. Đây cũng là một cách tăng chất lượng hình ảnh mà không thay đổi tỉ lệ tương phản tĩnh. Như đã giải thích, bạn không thể so sánh giá trị DC với giá trị tĩnh. Một màn hình có tỉ lệ tương phản 1000:1 sẽ có hình ảnh đẹp hơn nhiều so với một màn hình có tỉ lệ DC 2000:1 nhưng tỉ lệ tĩnh chỉ có 400:1. Một số nhà sản xuất chỉ công bố tỉ lệ DC, đặc biệt là khi màn hình có DC cao nhưng tỉ lệ tương phản tĩnh lại thấp. Bất cứ khi nào nghe đến một loại màn hình được quảng cáo là tỉ lệ tương phản lên tới hàng nghìn, bạn có thể cược rằng nhà sản xuất đang nói đến tỉ lệ DC, không phải tỉ lệ tương phản thực. Vì thế hãy so sánh tỉ lệ tĩnh với tỉ lệ tĩnh và tỉ lệ động với tỉ lệ động. Tất nhiên tỉ lệ động là một tính năng đang chú ý, nhưng khi so sánh hai màn hình có mức DC bằng nhau, hãy chọn loại có tỉ lệ “thực” cao hơn.
• Góc nhìn ( Viewing Angle ): Tuỳ thuộc vào góc độ này giữa người dùng và màn hình, người dùng sẽ không thể xem được nội dung trên màn hình. Góc nhìn cho biết góc độ tối đa giữa người dùng và màn hình để người dùng có thể độc được nội dung trên màn hình. Thường thì chỉ số này gồm hai dữ liệu: góc ngang và góc đứng, bởi một số mẫu màn hình có góc nhìn đứng khác với góc nhìn ngang. Nhưng do hầu hết người dùng đều ngồi thẳng trước màn hình nên chỉ số này cũng không có ý nghĩa mấy. Nhưng tuỳ thuộc vào ứng dụng (ví dụ như khi bạn treo màn hình lên tường để cho mọi người có thể đọc được thông tin ), chỉ số này sẽ trở nên rất quan trọng.
• Kết nối ( Connection): Màn hình LCD có thể sử dụng hai kiểu kết nối: VGA (sử dụng một loại ổ cắm gọi là D-Sub) hoặc DVI-D. Loại đầu tiên là kết nối analog, còn loại thứ hai là kết nối kỹ thuật số và đem lại hình ảnh đẹp hơn. Nói chung, bạn nên dùng kết nối DVI-D để kết nối màn hình với PC, nhưng điều này còn bị giới hạn bởi kiểu kết nối mà PC cho phép. Hiện tại tất cả các loại card video đều có hai output, trong đó card bình dân và tầm trung thường sử dụng một cổng VGA và một cổng DVI , còn card cao cấp sử dụng hai cổng DVI. Trừ khi chiếc PC của bạn là hàng bình dân với đồ hoạ tích hợp và chỉ cho phép một cổng VGA, còn lại bạn nên dùng cổng DVI.
• USB Hub : Một số loại màn hình có kèm cổng kết nối USB. Thiết bị này chẳng ảnh hưởng gì đến việc kết nối giữa màn hình với máy tính đã nói đến ở trên, mà chỉ giúp những ai sử dụng nhiều thiết bị USB trên máy tính như bàn phím, chuột, webcam, camera kỹ thuật số… làm việc thuận tiện hơn mà thôi. Thay vì có đến vài dây cáp nối với máy tính và gần chục cổng USB, bạn có thể nối tất cả mọi thứ vào một cổng kết nối USB và từ đó nối một dây duy nhất tới PC
 
Forum » Thông Tin Các Thiết Bị Về IT- Sản Phẩm Phục Vụ Văn Phòng » Máy Tính Để Bàn (PC) » Những điều cần biết về màn hình LCD (p2)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: