[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Thông Tin Các Thiết Bị Về IT- Sản Phẩm Phục Vụ Văn Phòng » Màn Hình LCD » Cấu tạo và hoạt động của màn hình LED?
Cấu tạo và hoạt động của màn hình LED?
AppleNaNoDate: Monday, 2011-08-01, 11:02 AM | Message # 1
Colonel
Group: Administrators
Messages: 248
Reputation: 0
Status: Offline
Màn hình LED, hiện đang được hỗ trợ phát triển bởi tập đoàn Samsung. LED – Light emitting Diode, điôt phát quang, là một loại điốt bán dẫn có khả năng phát ra ánh sáng khả kiến, cũng như các loại bức xạ hồng ngoại và tử ngoại. Cấu tạo của LED gồm hai khối bán dẫn, một khối loại p, và một khối loại n ghép với nhau. Khi đặt một điện áp thuận vào hai đầu LED, lỗ trỗng trong khối bán dẫn p và electron trong khối bán dẫn n chuyển động về phía nhau. Tại mặt tiếp xúc xảy ra một số tương tác giữa lỗ trống và electron. Trong quá trình tương tác này có thể giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng khả kiến hoặc các bức xạ điện từ khác như tia hồng ngoại, tử ngoại. Bước sóng của ánh sáng khả kiến phát ra phụ thuộc vào mức năng lượng được giải phóng. Mức năng lượng được giải phóng phụ thuộc vào cấu trúc nguyên tử của chất làm bán dẫn. Ngày nay, nhờ nghiên cứu về vật liệu bán dẫn, con người có thể chế tạo được những LED có khả năng phát ra màu sắc như mong muốn, trong đó có ba màu cơ bản của hệ màu RGB là xanh, xanh lá, đỏ.

Ứng dụng LED trong việc sản xuất màn hình, mỗi điểm ảnh sẽ được cấu tạo từ ba LED: xanh, xanh lá, đỏ. Nhờ điều chỉnh cường độ sáng của từng LED, có thể thay đổi cường độ sáng tỉ đối của ba LED so với nhau, nhờ đó tạo ra màu sắc tổng hợp tại mỗi điểm ảnh. Khi muốn điểm ảnh tắt, chỉ cần tắt toàn bộ 3 LED là có thể thu được màu đen tuyệt đối, không gặp phải hiện tượng màu đen không chân thực do lộ sáng từ đèn nền như với màn hình LCD.

Để chiếu sáng toàn bộ màn hình, các đèn nền LED phải xếp tương ứng 1-1 với ma trận điểm ảnh màu. Việc sắp xếp như vậy cho phép điều chỉnh độ sáng chính xác đến từng điểm ảnh trên toàn bộ màn hình, do đó mang lại sự tương phản tốt hơn, loại bỏ được hiện tượng lệch màu tại các góc mà màn hình LCD thông thường gặp phải. Sự thân thiện với môi trường do không chứa thủy ngân, không thạch tín cũng là một tiêu chuẩn đáng quan tâm trong bối cảnh công nghệ ‘IT sạch” đang rất được đề cao.
Các thiết bị di động sử dụng nền LED là những ứng dụng xuất hiện đầu tiên và đã trở nên phổ biến. Hãng sản xuất máy chơi game PlayStation Portable đã ứng dụng công nghệ này vì các game thủ luôn khắt khe về chất lượng hình ảnh trong game và sẵn sàng bỏ thêm tiền để có được sự khác biệt.

Đèn nền LED cũng sẽ trở thành chuẩn mới trên laptop vì đối với những thiết bị này, việc tiết kiệm năng lượng quan trọng hơn cả việc tăng cường tính năng, mà màn hình lại được đánh giá là thiết bị “ngốn pin” nhất. Mới đây, DELL đã tuyên bố đến cuối năm 2009, 80% laptop DELL bao gồm cả những model đang hiện hữu trên thị trường lẫn những model mới. Việc sử dụng màn hình LED cũng giúp kéo dài tuổi thọ pin cho laptop, từ mức trung bình 3 - 3,5 giờ lên khoảng 6 giờ, trọng lượng máy cũng sẽ được giảm đáng kể so với hiện tại.
Đây là một trong những thông tin đáng mừng cho người tiêu dùng vì xu hướng gọn nhẹ đang được quan tâm. Một số dòng máy tiêu biểu của DELL hiện tại được trang bị màn hình LED là XPS M1530, Dell Studio 17...
Cũng nhờ tính năng mỏng, nhẹ nên màn hình LED được một số hãng sử dụng cho các dòng máy tính siêu mỏng. Hãng Apple đã tận dụng công nghệ LED cho ra đời MacBook Air. Khi mới ra đời, dòng máy này đã gây kinh ngạc với chỗ mỏng nhất của máy là 0,4mm, còn chỗ dày nhất cũng chỉ có 1,94mm. Máy cũng chỉ có nặng 1,36kg.
HP cho ra đời HP Pavilion DV3500T, dòng máy đầu tiên của hãng sử dụng công nghệ LED. Sony với hàng loạt dòng sử dụng LED như VAIO VGN- SZ47, VAIO VGN-TZ18GN. Fujitsu cũng có dòng máy LifeBook P7230. Trong tương lai gần sẽ còn nhiều hãng máy tính ứng dụng công nghệ LED cho sản phẩm của mình.
Ngoài việc ứng dụng cho màn hình laptop, LED đang từng bước được tích hợp vào các dòng tivi LCD cao cấp. Sony đang áp dụng công nghệ này vào sản phẩm Qualia 005 LCD TV. AU Optronics thì đã cho ra mắt dòng sản phẩm màn hình LCD 23 ‘‘ chiếu sáng nền bằng LED dành riêng cho dân thiết kế đồ họa và tạo mẫu.
Với các màn hình càng lớn càng cần nhiều đèn LED vì thế giá thành cũng sẽ tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khẳng định, giá các sản phẩm sẽ giảm xuống khi công nghệ thực sự thâm nhập vào thị trường.
Trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, người ta cũng đã sử dụng các màn hình LED khổng lồ để chiếu các clip. Một trong những màn hình thuộc hàng “ngoại hạng” về kích cỡ hiện đang có mặt ở Dubai, theo bản thiết kế của công ty Tameer, có kích thước 100m x 20m, có thể nhìn rõ từ khoảng cách 1,5 km.
Ngoài các ứng dụng tiêu biểu kể trên, hiện nay màn hình LED đơn giản đã xuất hiện khắp nơi với các hình thức như bảng chỉ dẫn, bảng hiệu… Điều đó cho thấy công nghệ màn hình LED đã và đang phổ thông với cuộc sống ngày nay.

Hãy tưởng tượng một ngày không xa, bạn được sở hữu một chiếc TV độ phân giải cao với kích thước lớn 100 ’’ nhưng có độ dày vài mm, tiêu thụ rất ít điện năng và có thể cuộn lại được khi bạn không dùng nó. Bạn có thể dán trên kính chiếc xe ô tô, quần áo của bạn... Những thiết bị này sẽ có thể thành hiện thực trong tương lai không xa với sự trợ giúp của một công nghệ gọi là OLED (Organic Light-Emitting Diode: Diode phát sáng hữu cơ).
OLED được tạo ra lần đầu tiên năm 1987 bởi hãng Kodak. OLED sáng hơn LED, bởi các lớp hữu cơ của OLED mỏng hơn nhiều các lớp tinh thể vô cơ tương ứng của LED. Các lớp phát quang của OLED nhẹ hơn nên tấm nền của OLED có thể mềm dẻo thay vì cứng rắn. OLED tự phát sáng nên rất tiết kiệm điện năng. Màn hình sử dụng OLED có góc nhìn rộng khoảng 170° nên góc ngồi xéo cũng có thể xem tốt không bị lóe sáng.
Sau sự khơi mào của Sony với tivi XEL1 11” . Tại hội chợ triển lãm quốc tế FPD 2008, Samsung giới thiệu màn hình OLED 40” với độ phân giải 1920x1080, độ tương phản kỷ lục 1.000.000:1 với khả năng thể hiện các gam màu đạt đến 107% NTSC với độ sáng 200cd/m2 và bề dày chỉ từ 8-9 mm. Điều đó cho thấy thị trường màn hình OLED cỡ lớn đang ngày càng sôi động, nó không còn dừng ở những ứng dụng cỡ nhỏ như điện thoại, PDA hay màn hình máy ảnh số…
LED và OLED không mới nhưng đang được ứng dụng rộng rãi. Vì các tính năng hợp với xu hướng hiện nay, chuộng các sản phẩm tiết kiệm điện năng, mỏng, nhẹ và thân thiện môi trường. Do đó chúng chính là những chiếc màn hình của tương lai
 
Forum » Thông Tin Các Thiết Bị Về IT- Sản Phẩm Phục Vụ Văn Phòng » Màn Hình LCD » Cấu tạo và hoạt động của màn hình LED?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: