[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Thông Tin Các Thiết Bị Về IT- Sản Phẩm Phục Vụ Văn Phòng » Âm Thanh -Loa Vi Tính » Chơi loa vi tính – được hay mất?
Chơi loa vi tính – được hay mất?
AppleNaNoDate: Monday, 2011-08-01, 9:03 AM | Message # 1
Colonel
Group: Administrators
Messages: 248
Reputation: 0
Status: Offline
Chơi loa vi tính không được coi là “chơi âm thanh”, nhưng với những người đơn giản chỉ thích nghe nhạc, xem phim thì chỉ 1 bộ loa vi tính là đủ nhu cầu của họ. Trong một mức đầu tư vài ba triệu, những bộ loa vi tính phát huy hiệu quả tối ưu so với giá trị đầu tư.
Ngon bổ rẻ

Sắm sửa cho dịp Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Trường Giang (Nguyễn Ngọc Nại, Hà Nội) mua một màn LCD full HD 42 inch trị giá gần 20 triệu, sau đó anh mới tính đến giải pháp âm thanh cho bộ home theatre của mình. Lúc đấy anh Giang mới tá hoả khi biết một hệ thống âm thanh dân dụng đã qua sử dụng (secondhand) có giá tối thiểu từ 20 tới 30 triệu đồng mới có thể nghe “tàm tạm”, trong khi đó ngân sách trong túi anh đã cạn kiệt vì dồn hết vào chiếc màn LCD Panasonic 100hz. “Mang chưa đầy chục triệu qua cửa hàng Quang Minh corp – 16 Nguyễn Ngọc Nại, một địa chỉ bán đồ audio uy tín ở Hà Nội, tôi được anh T- NV tư vấn nên mua một bộ loa vi tính Logitec Z5500 có giá khoảng 7 triệu. Anh T nói, với số tiền đó tốt nhất đầu tư vào loa vi tính cho khỏi đau đầu, mà hiệu quả cao”, anh Giang kể.


Nghe theo lời khuyên mua loa vi tính của ông chủ cửa hàng chuyên bán đồ âm thanh dân dụng, anh Giang bán tín bán nghi đi tham khảo một vài người nữa và nhận ra rằng lời khuyên trên là rất “chân tình”. “Những người mới nghe nhạc thường thích âm bass thật mạnh, dữ dội (âm thường thấy trong các bản nhạc dance hoặc pop). Do vậy một bộ dàn âm thanh dân dụng khoảng 10 triệu chưa chắc đã làm họ thoả mãn bằng một đôi loa vi tính giá 2 triệu”.


Cuối cùng, anh hoàn tất "giải pháp HD" của mình bằng bộ loa vi tính Z5500 và nguồn phát là máy tính. Bộ loa được setup đúng chuẩn, đã làm anh thoả mãn cơn khát xem phim tại gia. Anh Giang tấm tắc: "Phòng mình chỉ hơn 15m2, mình cũng rất thích chơi đồ dân dụng nhưng chưa có điều kiện. Trong điều kiện hạn chế như vậy, nghĩ lại thấy giải pháp mua loa vi tính thật sáng suốt. Khi mình lọ mọ lên các diễn đàn mới biết với mức 7tr, may ra chỉ có thể mua được một chiếc recever đời cao có DTS, chưa kể hệ thống loa và dây dợ. Nói chung là phức tạp”.
Trong khi phong trào chơi đồ âm thanh (các thiết bị âm thanh dân dụng) ngày càng phát triển, thì không ít người hoặc chưa có điều kiện, hoặc nhu cầu đơn giản, đã tìm tới loa vi tính.
Cùng với sự phát triển công nghệ, những bo mạch chủ trong loa được tích hợp sẵn chip âm thanh 5.1 hay 7.1 cho dân ghiền phim, mê game. Các hệ thống 2.1 cũng được làm ngày càng cầu kỳ hơn, chất lượng tăng lên nhiều so với những bộ loa xấu xí trước kia.

Những người chơi âm thanh (thường gọi là dân audiophile) luôn cầu kỳ tới mức không bao giờ để ý tới loa vi tính. Nhưng những người chỉ cần… loa kêu hay hay thì loa vi tính là quá đủ với họ.

Hay trong tầm tiền
Mặc dù giới chơi âm thanh luôn chê bai các bộ loa vi tính, nhưng những người khó tính nhất vẫn phải thừa nhận, trong một mức đầu tư vừa phải thì loa vi tính vẫn có những ưu thế nhất định. Bạn sẽ mua đồ dân dụng nào để ghép thành 1 bộ âm thanh xem phim với số tiền dưới 10tr trong tay? Gần như không thể! Trong khi đó, chỉ cần trên dưới 5tr là có thể “rinh” một bộ loa vi tính có cả điều khiển từ xa, đáp ứng đầy đủ hiệu ứng âm thanh vòm, người nghe có thể cảm nhận tiếng tên bay đạn lạc sau lưng, tiếng xì xoạt phát ra đâu đó trong 1 đoạn phim quay cảnh giữa rừng già, những tiếng la ó, tiếng người đuổi bắt nhau… vô cùng sống động. Chính vì chỉ điều này, loa vi tính vẫn có chỗ đứng vững chắc. Để nghe nhạc, những bộ loa đã đi vào “huyền thoại” như Altec Lansing MX 5021 đáp ứng được rất nhiều thể loại nhạc chỉ trong một mức đầu tư chưa tới 200$.

“Lợi thế của loa vi tính là người sử dụng có thể cắm vào dùng ngay, các thao tác cài đặt cũng rất đơn giản, dễ làm”, anh T cho biết, “những người thích nghe nhạc nhưng chỉ định (hoặc chỉ có) đầu tư vài ba triệu, tôi thường khuyên họ nên mua loa vi tính. Dàn dân dụng rẻ nhất cũng phải gấp 3 lần như thế, nhưng hiệu quả âm thanh (theo họ) chưa chắc đã hơn”, anh Tùng nói.
Nhưng loa vi tính luôn luôn và mãi mãi ở “chiếu dưới”, không thể sánh được với đồ dân dụng. Những người say mê âm thanh, yêu nhạc thường tìm đến các CDP, loa, ampli… Đó là cả một thế giới rộng lớn hơn rất nhiều mà các tín đồ âm thanh vẫn hàng ngày lặn ngụp trong đó mà chưa thấy lối ra. Với những người thực sự ham thích âm nhạc, âm thanh thì loa vi tính chỉ là sự khởi đầu mà thôi.
 
Forum » Thông Tin Các Thiết Bị Về IT- Sản Phẩm Phục Vụ Văn Phòng » Âm Thanh -Loa Vi Tính » Chơi loa vi tính – được hay mất?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: